Đắk Nông trong thời gian 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì có 3 đột phá quan trọng trong quy hoạch gồm công nghiệp bôxít-nhôm-luyện kim và năng lượng sạch, nông nghiệp bền vững, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng.
Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Hội đồng thẩm định Quốc gia thẩm định ngày 5.4, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương.
Quy hoạch xác định 3 đột phá lớn liên quan đến tổ hợp công nghiệp bôxít - nhôm - luyện kim và công nghiệp năng lượng sạch; nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với thị trường; du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với cảnh quan thiên nhiên, cộng đồng và công viên địa chất.
Quy hoạch xác định 11 đô thị, bao gồm 4 đô thị cấp tỉnh: Đô thị Gia Nghĩa là đô thị loại II, đô thị Đắk Mil là đô thị loại III, đô thị Đắk R’Lấp (nâng cấp lên thị xã Đắk R’lấp) và đô thị EaT’Ling (nâng cấp lên thị xã Cư Jút), từng bước xây dựng các tiêu chí để đạt đô thị loại III.
4 đô thị cấp huyện: Đô thị Đắk Mâm (huyện Krông Nô) và Đức An (huyện Đắk Song) là đô thị loại IV, Quảng Khê (huyện Đắk Glong), Đắk Buk So (huyện Tuy Đức) nâng cấp đạt đô thị loại IV.
Có 3 đô thị chuyên ngành (đô thị loại V) gồm: Đô thị Nam Dong, đô thị Đắk R’La và đô thị Quảng Sơn (chưa tính 2 đô thị Đạo Nghĩa, Đắk Ru nằm trong thị xã Đắk R'Láp).
Xác định 3 vùng động lực, gồm: Vùng động lực trung tâm hình thành từ chuỗi đô thị Đắk R'lấp - Gia Nghĩa - Quảng Khê, với hạt nhân trung tâm là đô thị Gia Nghĩa; vùng động lực phía Bắc hình thành từ đô thị hạt nhân Ea Tling (huyện Cư Jút), đô thị Đắk Mâm (huyện Krông Nô) tạo thành cực tăng trưởng phía Bắc tỉnh Đắk Nông kết nối thành phố Buôn Mê Thuột; vùng động lực phía Tây Bắc hình thành từ chuỗi đô thị chạy dọc hành lang kinh tế biên giới quốc lộ 14C, với hạt nhân trung tâm là đô thị Đắk Mil, 2 đô thị Đức An và đô thị Đắk Buk So.
Cùng với đó là 4 hành lang kinh tế, gồm: Đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) và trục cao tốc CT2 (Ngọc Hồi - Chơn Thành: Trục hành lang Bắc - Nam trung tâm); trục hành lang Bắc - Nam phía Tây Đắk Nông là quốc lộ 14C, hành lang an ninh kinh tế mậu biên; quốc lộ 28 - trục hành lang kinh tế đô thị du lịch - thương mại - dịch vụ: Trục phát triển theo quốc lộ 28 và các trục Đông – Tây khác liên kết hỗ trợ.
Theo ông Hồ Văn Mười - Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, trong những năm qua, những thành tựu đạt được đã góp phần quan trọng đưa tỉnh Đắk Nông hoà nhịp vào sự phát triển chung của vùng Tây Nguyên và cả nước.
Tuy nhiên, đặt trong tương quan phát triển đứa vùng và cả nước, quá trình phát triển của Đắk Nông vẫn còn nhiều hạn chế: Tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, phát triển còn thiếu tính ổn định và bền vững. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật - kinh tế - xã hội chưa đồng bộ. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu. Văn hóa xã hội còn một số hạn chế. Giảm nghèo chưa thực sự bền vững; tình trạng dân di cư tự do gây thêm nhiều áp lực về cơ sở hạ tầng và đảm bảo an sinh xã hội...
"Do đó, dự thảo Quy hoạch tỉnh phải đề xuất các phương án phát triển để tỉnh khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, tạo bước đột phá trong phát triển" - ông Hồ Văn Mười nhấn mạnh.
Bất động sản dành cho bạn