Giá đất nền ven vành đai 4 tiếp tục tăng cao. Các chuyên gia cảnh báo rằng giá đất tại khu vực này đã trải qua nhiều đợt tăng trước đó, do đó nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng và tìm hiểu thông tin cẩn thận trước khi quyết định đầu tư.
Trong những tháng cuối năm, giá đất nền ven đường Vành đai 4 đi qua các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Thường Tín, Hoài Đức (TP Hà Nội) tiếp tục tăng mạnh, dù thanh khoản trên thị trường không còn sôi động.
Theo khảo sát, tại huyện Sóc Sơn, các lô đất trong ngõ ô tô di chuyển, trước đây dao động 17-21 triệu đồng/m², nay đã tăng lên 20-26 triệu đồng/m². Đất mặt đường lớn, có thể kinh doanh, từ mức 27-33 triệu đồng/m² đầu năm, hiện lên 35-40 triệu đồng/m², tăng 20-30%.
Tại Thường Tín, giá đất tại mặt đường lớn ở xã Nhị Khê và Ninh Sở dao động từ 90-95 triệu đồng/m², tăng 20% so với đầu năm.
Huyện Hoài Đức ghi nhận mức tăng tương tự, với đất trong ngõ tại các khu vực như Đức Thượng, Dương Liễu, Tiền Yên đạt 50-60 triệu đồng/m², tăng 20-30%. Đất mặt đường khu trung tâm tăng lên 100-130 triệu đồng/m², do ảnh hưởng của các phiên đấu giá đất gần đây.
Ở Mê Linh, giá đất tại Đại Thịnh, Thanh Lâm, Kim Hoa tăng 20%, lên mức 40-55 triệu đồng/m² đối với đất mặt đường lớn, và 22-25 triệu đồng/m² cho đất trong ngõ ô tô di chuyển.
Anh Nguyễn Văn Cao, một môi giới bất động sản tại Sóc Sơn và Mê Linh, chia sẻ rằng từ đầu năm, nhiều nhà đầu tư đã mua đất để nắm giữ dài hạn, khiến giá tăng 20-30%. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường hiện khó khăn, dù giá rao bán vẫn được đẩy lên cao do kỳ vọng của chủ đất. Một số chủ đất có lãi lớn từ trước đã chấp nhận giảm giá để bán nhanh.
Nhà đầu tư được khuyến cáo nên thận trọng trước khi xuống tiền trong bối cảnh thị trường đất nền tăng nóng nhưng giao dịch thực tế lại trầm lắng.
Ông Lê Đình Chung, chuyên gia bất động sản, nhận định rằng giá đất ven đường Vành đai 4 đã tăng cao trong thời gian qua. Mặc dù về dài hạn, khi tuyến đường hoàn thành, giá đất có thể tiếp tục tăng, nhưng đây là một dự án hạ tầng mang tính dài hạn, không thể kỳ vọng sinh lời ngay sau khi mua. Do đó, nhà đầu tư cần xác định chiến lược nắm giữ lâu dài.
Ông Chung cũng lưu ý rằng, không phải khu vực nào ven Vành đai 4 cũng sẽ tăng giá, mà điều này còn phụ thuộc vào tốc độ phát triển kinh tế và tiềm năng của từng địa phương. Nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ các yếu tố như quy hoạch, pháp lý, tiến độ xây dựng, và lịch sử giá để tránh rơi vào tình trạng “ôm hàng” không mong muốn. Ông cảnh báo về hiện tượng môi giới không chuyên thổi phồng thông tin nhằm đẩy giá, khiến người mua dễ rơi vào bẫy nếu không tỉnh táo.
TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cũng cho rằng các dự án hạ tầng giao thông như Vành đai 4 có thể mang lại giá trị lớn cho bất động sản lân cận. Tuy nhiên, vì đây là dự án dài hạn, người mua cần nghiên cứu kỹ lịch sử giá và tiến độ triển khai để tránh mua phải bất động sản ở mức giá quá cao do đầu cơ thổi giá.
Nhà đầu tư được khuyến cáo cẩn trọng, tránh chạy theo tâm lý đám đông, và nên tìm hiểu thông tin từ các nguồn đáng tin cậy trước khi quyết định xuống tiền.
Bất động sản dành cho bạn