Các chính sách hỗ trợ và đầu tư mạnh mẽ của Chính phủ vào hạ tầng giao thông như cao tốc, cảng biển, và trung tâm logistics đã tạo động lực lớn cho ngành logistics. Những nỗ lực này giúp tăng cường kết nối nội địa, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và thúc đẩy xuất nhập khẩu.
Theo Mordor Intelligence, thị trường vận tải và logistics của Việt Nam được dự đoán sẽ đạt 48,6 tỷ USD vào năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 6,8%, hướng đến 71,9 tỷ USD vào năm 2030. Đồng thời, chỉ số Hiệu suất Logistics (LPI) của Việt Nam đã tăng lên 3,3 điểm vào năm 2023, phản ánh sự cải thiện đáng kể trong năng lực logistics, nhờ sự phát triển của ngành và tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu.
Trong lĩnh vực thương mại điện tử, Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 25% vào năm 2023, theo Bộ Công Thương, trở thành thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và một trong 10 thị trường phát triển nhanh nhất trên thế giới. Hiện nay, hơn 80% người dùng internet tại Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến, tạo ra một nền tảng vững chắc để thương mại điện tử tiếp tục mở rộng và thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Dự kiến, thị trường thương mại điện tử sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 19% mỗi năm, đạt quy mô 63 tỷ USD vào năm 2030 và vượt qua Thái Lan để vươn lên vị trí thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia.
Sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử đã làm gia tăng đáng kể nhu cầu về cơ sở hạ tầng logistics, bao gồm nhà kho, trung tâm lưu chuyển và các trung tâm phân phối hiện đại. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn cả nước trong năm 2023 đạt 15,1 triệu m², tăng 31% so với năm trước. Khu vực phía Nam chiếm ưu thế với 10,6 triệu m², trong đó 49% là nhà xưởng và 51% là kho bãi, với tỷ lệ lấp đầy đạt 80% và giá thuê trung bình 4,4 USD/m²/tháng. Ở phía Bắc, nguồn cung đạt 4,5 triệu m², với tỷ lệ lấp đầy tương tự và giá thuê trung bình ở mức 5 USD/m²/tháng.
Ông John Campbell, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp tại Savills Việt Nam, nhận định rằng cơ sở hạ tầng là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của ngành logistics. Ông nhấn mạnh rằng Chính phủ cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào phát triển cơ sở hạ tầng, đảm bảo tiến độ triển khai các dự án lớn và giải quyết các vấn đề liên quan đến quỹ đất. Hiện nay, một số khu công nghiệp được quy hoạch trước đây chủ yếu phục vụ sản xuất, chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của logistics và thương mại điện tử. Điều này dẫn đến thách thức cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm quỹ đất phù hợp, làm tăng chi phí thuê kho bãi và ảnh hưởng đến tính cạnh tranh.
Ông cũng khuyến nghị rằng các khu công nghiệp trong tương lai nên được thiết kế linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của cả hoạt động sản xuất và logistics. Quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất cần được đơn giản hóa để hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra quyết định nhanh chóng. Đồng thời, việc mở rộng các trung tâm phân phối và lưu chuyển tại các khu vực chiến lược là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thương mại điện tử.
Với dân số hơn 100 triệu người và tỷ lệ người dùng internet mua sắm trực tuyến cao, Việt Nam là một thị trường thương mại điện tử đầy tiềm năng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cần có sự đồng bộ trong phát triển hạ tầng logistics và kho bãi. Nếu không giải quyết được hạn chế về mặt bằng, chi phí thuê kho bãi sẽ tiếp tục gia tăng, gây khó khăn cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của thị trường. Do đó, sự hợp tác giữa Chính phủ, các nhà phát triển hạ tầng và doanh nghiệp là yếu tố then chốt để ngành logistics và thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững.
Bất động sản dành cho bạn