Theo các chuyên gia, nếu nguồn cung nhà ở không được cải thiện, việc áp dụng thuế cao hoặc siết chặt dòng vốn tín dụng vào bất động sản thứ hai sẽ không ngăn chặn được đầu cơ. Ngược lại, những biện pháp này có thể làm giá nhà tiếp tục tăng cao.
Ngoài việc đề xuất siết chặt tín dụng, hiện cũng có đề xuất áp dụng thuế đối với những trường hợp sở hữu nhiều nhà đất nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ. Cụ thể, Bộ Xây dựng đã nêu vấn đề này trong báo cáo gửi Chính phủ, đề xuất chính sách đánh thuế đối với những trường hợp mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn để kiếm lời.
Bộ Tài chính đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu và đưa ra tham mưu về chính sách thuế đối với nhà đất thứ hai hoặc bất động sản bỏ hoang, không sử dụng. Đề xuất này xuất phát từ thực trạng giá bất động sản và nhà ở liên tục tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Bộ Xây dựng dẫn chứng rằng nhiều phiên đấu giá đất tại các huyện ven đô có giá trúng thầu cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản.
Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản đang khan hiếm, các chuyên gia cảnh báo rằng cần thận trọng khi áp dụng các biện pháp như tăng thuế, tăng lãi suất hoặc siết tín dụng đối với bất động sản. Bởi trong hơn 30 năm qua, giá nhà tại Việt Nam đã tăng hơn 400 lần, có những dự án chung cư chạm mốc gần 300 triệu đồng/m².
Nguyên nhân chính của việc giá nhà tăng cao là do nguồn cung bất động sản ngày càng khan hiếm. Hiện tại, chưa có chính sách nào thực sự hiệu quả để kìm hãm đà tăng giá này. Nếu không có giải pháp bổ sung nguồn cung nhà giá rẻ, thì tình hình của thị trường bất động sản sẽ khó có thể được cải thiện.
PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế từ Học viện Tài chính, nhấn mạnh rằng khi nguồn cung khan hiếm, người mua vẫn sẽ sẵn sàng chịu thuế và lãi suất cao vì việc mua bất động sản gần như luôn mang lại lợi nhuận. Khi cầu vượt xa cung, việc đánh thuế hoặc tăng lãi suất chỉ càng làm giá bất động sản tiếp tục leo thang.
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia, giải pháp căn bản nhất hiện nay là phải tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản. Hiện tại, có hàng ngàn dự án bất động sản bị "đắp chiếu" tại Hà Nội. Nếu có những biện pháp quyết liệt, các dự án này có thể được "giải phóng," qua đó bổ sung nguồn cung cho thị trường và giảm nhiệt độ tăng giá nhà đất. Về dài hạn, Nhà nước cần xây dựng một chiến lược tài chính rõ ràng cho phân khúc nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội.
Tính đến nay, phân khúc nhà ở xã hội và nhà giá rẻ tại Việt Nam hầu như đã thất bại, trong khi giá nhà thương mại tăng với tốc độ chóng mặt. Để phát triển phân khúc này, không chỉ cần có cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, mà còn phải áp dụng các chính sách ưu đãi tài chính cho người dân có nhu cầu mua nhà.
Ví dụ, gói 120.000 tỷ đồng được triển khai nhưng không hiệu quả do lãi suất cao và thời gian ưu đãi ngắn (vì sử dụng hoàn toàn nguồn lực từ các ngân hàng thương mại), khiến gói vay này không đủ hấp dẫn với người mua.
Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), việc áp thuế hay siết chặt tín dụng đối với bất động sản chỉ nên xem xét khi có những hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến thị trường. Ngược lại, nếu người mua sở hữu từ 2-3 bất động sản hoặc nhiều hơn và sử dụng đúng mục đích, tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội, thì đây là hành vi tích cực, cần được khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi.
Nói đơn giản, nếu một người sở hữu nhiều bất động sản nhưng đều được đưa vào khai thác, sử dụng đúng chức năng và mục đích, thì đây là quyền lợi chính đáng. Vì vậy, bất kể chính sách thuế nào được đưa ra, mục tiêu lớn nhất cần hướng đến là tạo ra của cải và giá trị gia tăng cho xã hội. Việc đánh thuế bất động sản cần được cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên nguyên tắc này.
Bất động sản dành cho bạn