Bộ Giao thông vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp trực tuyến về kiểm điểm tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của một số chủ đầu tư/Ban quản lý dự án.
Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu khởi công 25 gói thầu cao tốc Bắc - Nam trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất trong kết luận này là việc ấn định mốc thời gian khởi công dự án đường bộ cao tốc phía Đông Bắc Nam giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, đối với 12 gói thầu khởi công trong năm 2022, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương thực hiện công tác chỉ định thầu, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải ngân vốn. đã bố trí giải phóng mặt bằng trong năm 2022, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ khởi công 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.
Các nhà thầu đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khởi công, sau khi khởi công phải tiến hành thi công ngay.
"Đối với 13 gói thầu còn lại, các Ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo quyết liệt tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và các đơn vị liên quan, hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán. Phấn đấu khởi công toàn bộ các gói thầu trước ngày 15/1/2023 (trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023)", Bộ trưởng chỉ đạo.
Chỉ còn gần 1 tháng nữa, 4 dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức thông xe. Thời điểm này tiến độ thi công phải hết sức khẩn trương để có thể hoàn thành đúng tiến độ.
Không khí tại công trường đang rất khẩn trương, tất cả các nhà thầu, tư vấn, Ban Quản lý dự án đã huy động tối đa máy móc và nhân lực. Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài thời gian qua, cũng như là một vài nơi có yếu tố địa hình phức tạp, đất nền yếu nên khiến cho tiến độ của dự án cũng bị chậm lại.
Công trường ban đêm, phần lớn các mũi thi công đều sáng điện. Đặc biệt với đoạn dự án có khu vực đất yếu nhiều như Mai Sơn - Quốc lộ 45, tổng dự án có chiều dài 63km thì có đến 23 km đất yếu.
Thời gian không còn nhiều, các biện pháp tăng tốc đã được tăng cường tối đa. Kể cả việc điều chuyển nhà thầu không đáp ứng được tiến độ cũng đã được áp dụng.
Cho đến thời điểm này, đoạn dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã đạt tiến độ hơn 80%. Đại diện ban quản lý dự án cho biết, hiện phần lớn những phần việc khó đã hoàn thành vì thế sẽ cán đích tiến độ.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải khẳng đinh sẽ đặt quyết tâm cao nhất để thông xe 4 dự án ngay trong năm 2022. Dự án nào, khâu nào chậm do yếu tố chủ quan sẽ ngay lập tức loại bỏ cá nhân thiếu trách nhiệm. Vấn đề đặt ra cao nhất đó là đáp ứng tiến độ nhưng chất lượng công trình vẫn phải đặt lên hàng đầu.
Về công tác giải phóng mặt bằng, theo báo cáo của các Ban quản lý dự án, đến ngày 25/11, có 7 trong số 12 địa phương có dự án đi qua đã giải phóng mặt bằng đạt tỷ lệ trên 60% gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
5 địa phương chậm giải phóng mặt bằng, chưa đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết số 18/NQ-CP của Chính phủ, gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, thành phố Cần Thơ.
Trước tình trạng trên, Bộ trưởng đề nghị các đồng chí Thứ trưởng phụ trách các dự án làm việc với các địa phương có dự án đi qua để phối hợp xử lý và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và nguồn cung vật liệu….
Để công tác giải phóng mặt bằng được triển khai đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ, các Ban quản lý dự án cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương có liên quan của các tỉnh, thành phố tập trung, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đáp ứng tiến độ khởi công các gói thầu", Bộ trưởng yêu cầu.
Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được chia thành 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính, gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi-Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ-Cà Mau (110,9 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.
Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án gồm 25 gói thầu. 12 gói thầu đầu tiên sẽ được khởi công trong năm 2022, gồm gói thầu: Gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (35,28 km); Gói thầu 11-XL đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (30 km); Gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng (23,54 km); Gói thầu XL02 đoạn Bùng - Vạn Ninh (19,27 km); Gói thầu XL02 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (32,54 km); Gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (30 km); Gói thầu 11-XL đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (23,5 km); Gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (22,1 km); Gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (24,05 km); Gói thầu XL02 đoạn Vân Phong - Nha Trang (30,85 km); Dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (1 gói thầu), chiều dài 37,65 km và gói thầu XL02 đoạn Hậu Giang - Cà Mau (22,4 km)./.
Bất động sản dành cho bạn