Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có được 2 thị trường BĐS tăng triển tốt và khác biệt nhất là Ấn Độ và Trung Quốc. Dự đoán, Châu Á – Thái Bình Dương sẽ đóng góp 55% vào tăng trưởng nhà ở toàn cầu.
Simon Treacy, Giám đốc điều hành CapitaLand Investment, công ty đang quản lý lượng tài sản có giá trị 130 tỷ SGD có trụ sở tại Singapore, cho biết: “Tôi thực sự nghĩ rằng đây sẽ là một năm bản lề khi các dòng vốn sẽ quay trở lại châu Á sau khi khá im ắng trong ba năm qua”.
Gần đây, Treacy nhận thấy các nhà đầu tư đang bật chế độ “tạm dừng” để tìm hiểu các sự kiện trong năm qua và ý nghĩa của chúng đối với thị trường bất động sản. Ông nói, họ sẽ tiếp tục đầu tư, nhưng cũng “đa dạng hóa, đặc biệt là các nhà đầu tư châu Âu, vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.
Ông nói: “Các nhà đầu tư nói rằng cuối cùng họ muốn quay trở lại thị trường bất động sản APAC, gặp gỡ trực tiếp các nhà quản lý và tiếp tục đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ”.
Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản châu Á có lẽ chứa nhiều điều thú vị hơn châu Âu. Treacy nói: “Châu Á là động lực tăng trưởng trên toàn cầu xét từ khía cạnh GDP, dân số và thương mại. Các thị trường đang trưởng thành, các hệ thống tài chính khá mạnh mẽ và lành mạnh. Lãi suất và lạm phát cũng đã giảm, mở đường cho sự quay trở lại của thị trường bất động sản”.
Một ví dụ điển hình về nhà đầu tư bất động sản lớn ở châu Âu với tham vọng đa dạng hóa toàn cầu là Bayerische Versorgungskammer (BVK), quỹ hưu trí lớn nhất của Đức. Năm ngoái, Rainer Komenda, người đứng đầu bộ phận quản lý đầu tư bất động sản, nói với IPE Real Assets rằng BVK sẽ chuyển sự chú ý sang châu Á vàcChâu Mỹ khi tìm cách nắm bắt sự tăng trưởng ở những khu vực này.
“Tôi có thể tưởng tượng rằng các khoản đầu tư vào châu Âu sẽ trở nên khó khăn hơn trong tương lai. Chúng tôi sẽ nâng ngưỡng phân bổ theo kế hoạch ở APAC lên”. ông nói. Vào thời điểm đó, các khoản đầu tư vào APAC chỉ chiếm 11% danh mục đầu tư bất động sản của BVK.
Treacy cho biết: “Danh mục đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường APAC hiện có thể chỉ là 8-15%, nhưng con số đó sẽ tăng lên 25-30% trong 10 năm tới”.
Khi các nhà đầu tư bất động sản phương Tây tìm đến APAC, họ nên thừa nhận mức độ phát triển của một số thị trường cơ sở trong những năm gần đây. “Quan điểm của tôi là Trung Quốc, Úc và có khoảng 12 quốc gia khác, tất cả họ đều rất khác nhau, hoạt động với tốc độ khác nhau”, Treacy nói.
“Tất cả những thị trường này đều có những đặc điểm khác nhau, nhưng chúng đều đang trưởng thành. Hiện tại tất cả họ đều ở nơi có nhiều sự minh bạch hơn và có nhiều sự chấp nhận hơn về mặt đầu tư. Vì vậy, tôi nghĩ rằng châu APAC mang đến một loạt cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài”, ông nói thêm.
Thị trường nhà ở toàn cầu ước tính sẽ tăng thêm 514,41 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2027, với mức tăng trưởng kép hàng năm là 5,07%. Hoạt động mua bán sẽ chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng tăng trưởng khi nhu cầu về nhà ở cao hơn, được thúc đẩy bởi tốc độ tăng dân số và đô thị hóa.
Về mặt địa lý, khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC) ước tính đóng góp 55% vào sự tăng trưởng của thị trường toàn cầu trong giai đoạn dự báo. Các động lực bao gồm quá trình đô thị hóa nhanh chóng và khả năng chi tiêu của người dân ngày càng tăng. Không chỉ vậy, các dự án khu dân cư và thương mại ở các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Những yếu tố này được cho là sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nhà ở trong khu vực.
Về mặt xu hướng, các khu đô thị tích hợp đầu đủ tiện ích sống như trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, tòa nhà văn phòng và công văn sẽ ngày càng phổ biến. Điều này là do phong cách sống của người dân đã thay đổi, họ muốn tìm kiếm một nơi ở yên bình, an toàn, và đầy đủ mọi tiện nghi trong khoảng cách gần.
Dù có động lực mạnh mẽ từ nhu cầu tăng cao, thị trường bất động sản toàn cầu trong giai đoạn 2022 – 2027 vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn do sự không chắc chắn từ hệ thống quy định tại từng quốc gia. Các thay đổi về luật pháp có thể khiến các dự án và chủ đầu tư mất thêm chi phí, thời gian, gia tăng rủi ro và thời gian triển khai. Chỉ khi môi trường pháp lý được hoàn thiện theo hướng minh bạch, dài hạn và ổn định, thì các chủ đầu tư và đơn vị vận hành mới có thể làm việc hiệu quả và cho ra đời những dự án đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường nhà ở, các hình thức tiếp thị sẽ ngày càng được chú trọng và trở nên phong phú hơn, bao gồm các chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, trên Internet, qua các blog hay các website có tính tương tác cao với khách hàng. Mạng xã hội cũng tiếp tục là phần không thể thiếu trong các chiến lược tiếp thị. Trong đó, nội dung trực quan là động lực chính để giữ chân khách hàng và phát triển các cộng đồng người mua với lượng cơ sở dữ liệu khách hàng lớn. Các mạng xã hội như Instagram sẽ được tận dụng tối đa để giới thiệu các dự án đang có và sắp ra mắt để thu hút khách hàng.
Bất động sản dành cho bạn