4 dự án cao tốc và 1 dự án cầu qua sông được xác nhận sẽ hoàn thành trong năm 2023. Bên cạnh đó 5 dự án lỡ hẹn năm 2022 cũng được kỳ vọng sẽ về đích trong năm nay.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, tổng chiều dài 6,61 km, kinh phí thực hiện dự án 5.000 tỉ đồng. Công trình có điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài hơn 1,9 km, được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Khởi công tháng 2/2020, Công trình dự kiến hợp long, hoàn thành cuối năm 2023.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài gần 23 km, vốn đầu tư 4.800 tỉ đồng. Tuyến đường đi qua 2 tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long. Điểm đầu của dự án nằm tại phường Tân Hòa, Vĩnh Long. Điểm cuối tại nút giao nút giao Chà Và (giao với QL1, trùng với điểm đầu dự án cầu Cần Thơ).
Khởi công đầu năm 2021, dự án xây dựng cao tốc đặt mục tiêu thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước 30/4/2023.
Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến TP.HCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM - Cần Thơ. Thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng hiện nay.
Là dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm với tổng mức đầu tư 4.345 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài thi công khoảng 50km, giai đoạn phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, đến giai đoạn hoàn chỉnh sẽ đầu tư quy mô 6 làn xe.
Dự án khởi công tháng 9/2021 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2023.
Cũng là một dự án thành của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 đặt mục tiêu về đích năm 2023, Cao tốc Diễn Châu – Nghi Sơn có tổng chiều dài 50 km đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Dự án khởi công tháng 7/2021 với tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỉ đồng.
Dự kiến hoàn thành giai đoạn phân kỳ vào tháng 7/2023, tuyến cao tốc sẽ phục vụ phương tiện lưu thông với vận tốc 80km/h với quy mô 4 làn xe. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được triển khai sau đó, nâng quy mô đầu tư lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h.
Tiếp nối cao tốc Diễn Châu – Nghi Sơn là đoan Nghi Sơn – QL45 dài 43,28 km nằm trong địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỉ đồng và khởi công cùng thời điểm với đoạn Diễn Châu – Nghi Sơn vào tháng 7/2021.
Dự án dự kiến sẽ hoàn thành muộn hơn cao tốc Diễn Châu – Nghi Sơn khoảng 1 tháng (về địch tháng 8/2023) nhưng sẽ đồng bộ với đoạn Diễn Châu – Nghi Sơn về quy mô đầu tư và vận tốc thiết kế trong cả 2 giai đoạn phân kỳ và hoàn chỉnh.
Cùng với đó, năm 2023 dự kiến sẽ hoàn thành 5 dự án giao thông lỡ hẹn về đích năm 2022 gây tiếc nuối, bao gồm: Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45, Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cùng 2 dự án Tuyến đường tránh Quốc lộ 1 qua TP. Cà Mau và Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bất động sản dành cho bạn