UBND TP. Thủ Đức vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM, đề xuất sử dụng hai khu đất nằm trên đường Đặng Văn Bi để làm khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện dự án đường Vành đai 2 TP.HCM. Dự án này đang tiến hành giai đoạn bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho những hộ dân bị di dời, và việc xây dựng khu tái định cư là rất cần thiết để đảm bảo quyền lợi của người dân.
Dự án đường Vành đai 2 có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông khu vực TP.HCM. Đoạn 1 của dự án kéo dài từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, dài hơn 3,5 km, dự kiến thu hồi khoảng 47,66 ha đất và ảnh hưởng tới khoảng 893 trường hợp. Đoạn 2, kéo dài gần 2,5 km từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng, sẽ ảnh hưởng đến 258 trường hợp.
Tổng cộng, dự án đường Vành đai 2 dự kiến sẽ cần bố trí tái định cư cho 555 nền đất và 58 căn hộ chung cư cho đoạn 1, cũng như 102 nền đất và 10 căn hộ cho đoạn 2. Tuy nhiên, tổng nhu cầu tái định cư là 657 nền đất, trong khi số lượng nền đất hiện có chỉ đạt 550 nền, cho thấy sự thiếu hụt về mặt tài nguyên đất tái định cư.
Đến nay, UBND TP. Thủ Đức đã hoàn thành một số bước quan trọng trong tiến trình triển khai dự án. Các công tác lập và phê duyệt bản đồ hiện trạng, vị trí thu hồi đất đã được thực hiện, bên cạnh việc kiểm kê hiện trạng nhà đất của các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của người dân, các đơn vị liên quan cần nhanh chóng hoàn thành các thủ tục cần thiết để có thể tiến hành bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
UBND TP. Thủ Đức kiến nghị UBND TP.HCM sớm giao hai khu đất tại số 118 Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ và số 15/6C Đặng Văn Bi, phường Trường Thọ. Đây là những khu đất đã được thu hồi từ Công ty CP Dược phẩm Sanofi-Synthelabo Việt Nam. Dự kiến, hai khu đất này có thể bố trí từ 87-120 nền đất, giúp đáp ứng nhu cầu tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng.
Dự án đường Vành đai 2 được quy hoạch từ 16 năm trước (năm 2007) với tổng chiều dài 64 km, sẽ có quy mô 6-10 làn xe. Tuyến đường sẽ đi qua nhiều khu vực quan trọng của TP.HCM, bao gồm cầu Phú Mỹ, ngã tư Bình Thái, và các nút giao khác. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ giúp phân luồng, giảm ùn tắc giao thông trong nội thành mà còn gia tăng kết nối với các cảng biển, khu công nghiệp và các tuyến cao tốc.
Hiện tại, toàn bộ tuyến đường chỉ mới hoàn thành 50 km, trong khi 14 km còn lại đang trong tình trạng dở dang hoặc chưa triển khai. Đặc biệt, đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, dài 2,7 km, đã được khởi công từ năm 2017 nhưng tạm dừng thi công từ năm 2020 do vướng mắc về mặt bằng và thủ tục điều chỉnh dự án. Mới đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án này, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2026.
Dự kiến, vào cuối năm nay, hai đoạn quan trọng của tuyến đường Vành đai 2 sẽ được khởi công xây dựng, với tổng kinh phí gần 14.000 tỷ đồng. Đoạn 1 sẽ dài 3,5 km từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, với mức vốn đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng. Đoạn 2 sẽ kéo dài 2,8 km từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, với tổng kinh phí 4.543 tỷ đồng. Cả hai dự án sẽ được giải phóng mặt bằng toàn bộ từ đầu, rộng 67 m, và sau đó sẽ xây dựng các tuyến đường song hành và các nút giao.
Dự án đường Vành đai 2 không chỉ là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển giao thông của TP.HCM mà còn là cơ hội để cải thiện hạ tầng, giảm thiểu ùn tắc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân. Việc kiến nghị sử dụng hai khu đất trên đường Đặng Văn Bi cho tái định cư là một bước đi cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Hy vọng rằng, với sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt từ các cấp chính quyền, dự án này sẽ được triển khai suôn sẻ và mang lại những lợi ích lâu dài cho cộng đồng.
Bất động sản dành cho bạn