Cùng với tốc độ tăng trưởng của giới siêu giàu và sự phát triển thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam, những dự án hàng hiệu vừa qua đều đạt tỷ lệ bán hơn 70%.
Số lượng người giàu tại Việt Nam và nhu cầu sở hữu ngày càng gia tăng, chi tiêu cho các sản phẩm xa xỉ càng cao, hai dự án bất động sản hàng hiệu tại TP.HCM và Hà Nội có giá bình quân lần lượt là 14.700 và 25.000 USD/m2 đều đạt tỷ lệ bán từ 70% trên số căn đã mở bán.
Trong năm 2021, thị trường Việt Nam đã chào đón những dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên, thuộc phân khúc siêu sang (giá bán trên 12.000 USD/m2). Với mức giá này, một số nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi về tỷ lệ hấp thụ. Thế nhưng, theo báo cáo mới nhất của CBRE, hai dự án bất động sản hàng hiệu tại TP.HCM và Hà Nội có giá bình quân lần lượt là 14.700 và 25.000 USD/m2 (tương đương lần lượt là 348 và 593 triệu đồng/m2), đều đạt tỷ lệ bán từ 70% trên số căn đã mở bán.
Theo báo cáo của CBRE, cách đây khoảng 20 năm, những dự án bất động sản hàng hiệu đầu tiên được phát triển gắn liền với các thương hiệu quản lý khách sạn và lấy động lực từ thị trường du lịch có sẵn.
Thế nhưng cục diện dần thay đổi, tầng lớp doanh nhân, thương gia, tỷ phú phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, sở hữu các mặt hàng xa xỉ ngày càng tăng. Nắm bắt thời cơ, nhiều nhãn hàng cao cấp đã tham gia vào cuộc cạnh tranh, dẫn đến sự ra đời của bất động sản hàng hiệu phong cách sống.
Bất động sản hàng hiệu phong cách sống là loại hình bất động sản được thiết kế, xây dựng và quản lý theo tiêu chuẩn của một thương hiệu hàng xa xỉ, mà thương hiệu này không thuộc lĩnh vực quản lý khách sạn.
Các thương hiệu tham gia vào lĩnh vực này khá đa dạng, thuộc danh sách các thương hiệu danh giá trên thế giới, điển hình như các hãng hàng hiệu siêu sang về thời trang, trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm, siêu xe: Versace, Bvlgari, Elie Saab, Missoni, Armani, Lamborghini, Porsche, Aston Martin, Fendi,…
Trên toàn thế giới, nguồn cung của bất động sản hàng hiệu phong cách sống chiếm khoảng 15-20% tổng nguồn cung bất động sản hàng hiệu.
Tại Việt Nam, xuất hiện thông tin về dự án bất động sản hàng hiệu phong cách sống đầu tiên tại Quận 9 (TP. Thủ Đức), TP.HCM. CBRE dự báo xu hướng của loại hình bất động sản này sẽ phát triển mạnh, nhất là tại Việt Nam với động lực từ tốc độ tăng trưởng của giới siêu giàu và sự phát triển của thị trường hàng xa xỉ.
Cùng với đó, tốc độ gia tăng số lượng người giàu (tài sản ròng từ 1-30 triệu USD) tại Việt Nam khoảng 10,1% trong giai đoạn 2018-2023, thuộc Top 5 quốc gia có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới, theo Wealth-X.
Sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu đã và đang thúc đẩy nhu cầu nâng cao, khẳng định phong cách sống cũng như sở hữu và chi tiêu cho các sản phẩm xa xỉ. Đây chính là động lực cho sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam.
Sức hút của bất động sản hàng hiệu phong cách sống đến từ tính độc nhất, tính kết nối với thương hiệu xa xỉ và giá trị bền vững. Loại hình này đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của giới thượng lưu - những người có nhu cầu khẳng định đẳng cấp và sở hữu hàng hiệu, đặc biệt quan tâm đến phong cách và trải nghiệm sống.
Thế giới đang dần mở cửa trở lại, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài quay lại Việt Nam cũng như khách Việt Nam du lịch và trải nghiệm phong cách sống đẳng cấp tại các dự án bất động sản hàng hiệu trên thế giới. Đây là cơ hội để khẳng định chất lượng mô hình bất động sản hàng hiệu, mặc dù vẫn còn khá mới ở Việt Nam.
Trong tháng 8/2022, CBRE đã phát hành Báo cáo tiêu điểm về Bất động sản hàng hiệu phong cách sống, đưa ra đánh giá và nhận xét về triển vọng của loại hình bất động sản độc đáo này. Theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam: “Bất động sản hàng hiệu phong cách sống không chỉ được xem như một loại tài sản mà còn là thước đo thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu”.
Nhìn chung, bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam là một khái niệm khá mới và vẫn chưa có dự án nào hoàn thiện đi vào hoạt động. Sự xuất hiện của loại hình này cũng khẳng định vị thế của Việt Nam và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.
Hồi tháng 6, bà Christine Li, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Knight Frank từng dự báo giá bất động sản hạng sang ở Việt Nam đến cuối năm nay sẽ tăng 2-3%, tương đương Singapore và Tokyo. Nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập của người Việt đang liên tục tăng cao trong khi nguồn cung còn ít.
Tuy nhiên, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Việt An Hòa cho rằng bất động sản hàng hiệu nhắm vào một tệp khách hàng cực kỳ nhỏ trên thị trường và phân khúc này chỉ là một hiện tượng. Trong 2-3 năm tới thị trường này có thể sẽ bị đình trệ.
"Trước tháng 6, dòng sản phẩm hạng sang, siêu sang vẫn có mãi lực, nhưng từ tháng 6 đến nay đã bắt đầu chậm lại, lượng tiêu thụ đang rất xấu do ảnh hưởng chung của nền kinh tế", ông Quang nhìn nhận.
Cùng bàn luận về vấn đề này, ông Phan Công Chánh - Tổng giám đốc Phú Vinh Group đánh giá hiện tại, phân khúc siêu sang ở trung tâm vẫn còn ít sản phẩm nên tính thanh khoản cao.
"Mọi thứ đều sẽ phụ thuộc vào quy luật cung - cầu và giá cả - giá trị, nếu 5 năm tới, chủ đầu tư nào cũng đổ xô làm sản phẩm hạng sang, siêu sang, thị trường sẽ sớm dư thừa nguồn cung, dẫn đến khả năng hấp thụ chậm. Hoặc nếu họ chào bán mức giá quá cao mà giá trị mang lại cho người mua không như cam kết, khả năng thất bại trong việc tiêu thụ sản phẩm là hoàn toàn có thể xảy ra", ông Chánh nhấn mạnh.
Bất động sản dành cho bạn