Gần đây, thông tin về việc hoàn thiện hai đoạn vành đai phía Đông của Tp.HCM đang tạo ra tác động tích cực đối với một số dự án bất động sản nằm gần khu vực này.
Mặc dù chưa chính thức khởi công, tuy nhiên thông tin về việc hoàn thiện hai đoạn vành đai 2 phía Đông Tp.HCM đã bắt đầu có tác động đáng kể đến thị trường bất động sản khu vực này. Đặc biệt, một số dự án gần tuyến vành đai 2 đã có những động thái như khai trương căn hộ mẫu, giới thiệu dự án ra thị trường, nhằm tận dụng sự nóng từ thông tin này.
Gần đây, đại diện của Thang Long Real Group, đơn vị phát triển dự án FIATO Uptown tại mặt tiền Tô Ngọc Vân (quận Thủ Đức, Tp.HCM), cho biết nhu cầu tìm kiếm dự án tại khu vực đã tăng lên đáng kể sau thông tin về việc hoàn thiện vành đai 2. Khách đầu tư đang có các động thái chủ động hơn để hưởng lợi từ phát triển hạ tầng, trong khi các người mua cũng nhanh chóng tiến hành giao dịch để tận dụng mức giá hấp dẫn trước khi thị trường có thể điều chỉnh tăng khi hạ tầng hoàn thiện.
Theo ý kiến của người phát ngôn, sau một thời gian chờ đợi, doanh nghiệp đã bắt đầu tận dụng sức hút từ hạ tầng giao thông để tăng cường thông tin về dự án. Điều này phản ánh rõ rệt trong bối cảnh các dự án đang được đầu tư và mở rộng liên tục trên các tuyến đường vành đai, cao tốc và đường sá tại khu vực Đông thành phố.
Các nhà đầu tư hiện tại chủ yếu có nền tài chính vững vàng, hầu như không sử dụng tín dụng ngân hàng. Đây là những người đã có quản lý tài sản hiệu quả và đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư hoặc tích sản dài hạn, đặc biệt là ưu tiên các dự án tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo một đại diện từ doanh nghiệp này, người mua bây giờ rất cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm. Các dự án gần các tuyến vành đai hay cao tốc được xem là một lợi thế, nhưng không đơn giản chỉ vì lý do đó mà họ đưa ra quyết định cuối cùng. Họ đánh giá cao cảnh quan xung quanh, mật độ xây dựng, các chính sách thanh toán và thậm chí thiết kế chi tiết của từng căn hộ khi đưa ra quyết định.
Dự án FIATO Updown, với lợi thế nằm gần vành đai 2 của TP.HCM và kế cận các tuyến đường chính như Phạm Văn Đồng, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1K, DT43, tuyến Metro - Suối Tiên, cũng như cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, được quan tâm bởi thiết kế theo tiêu chuẩn xanh và mật độ xây dựng thấp chỉ 28%. Điều này mang lại không gian sống thông thoáng, ban công rộng rãi và gần gũi với thiên nhiên.
Thông tin cho biết, đường Vành đai 2 Tp.HCM có tổng chiều dài 64 km, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 50 km, phần còn lại là 14 km đang được TP.HCM nghiên cứu để hoàn thành. Nó được chia thành 4 đoạn để tiện quản lý và phát triển.
Đoạn 1, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp, kéo dài 3,5 km, đã chi khoảng 9.328 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
Đoạn 2, từ đường Võ Nguyễn Giáp tới Phạm Văn Đồng, dài 2,5 km, đã đầu tư tổng cộng 4.543 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách.
Đoạn 3, từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (Quốc lộ 1), dài 2,7 km, đã đầu tư tổng cộng 2.765 tỷ đồng theo hình thức BT.
Đoạn 4, từ Quốc lộ 1A đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 5,3 km, hiện chưa có nguồn vốn để đầu tư. Gần đây, TP.HCM đã ưu tiên triển khai trước hai đoạn qua TP.Thủ Đức, bao gồm từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội và từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng, tổng chiều dài hơn 6 km. Phần còn lại của đoạn này ở phía Nam sẽ triển khai sau. Hiện nay, TP.Thủ Đức đang tích cực triển khai công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng và rà soát quỹ đất, sẵn sàng cho dự án hoàn chỉnh đoạn vành đai 2.
Tại cuộc họp gần đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của hai đoạn vành đai 2 ở TP.Thủ Đức, mở rộng không gian đô thị về phía Đông và kết nối các cụm cảng như Cát Lái, Phú Hữu, Trường Thọ, từ đó giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành. Việc khép kín các đoạn vành đai đã được lãnh đạo thành phố quan tâm trong nhiều năm qua, mặc dù ngân sách vẫn gặp khó khăn, nhưng hiện nay mới có điều kiện để bố trí.
Ngoài các dự án vành đai 2, gần đây khu vực Đông TP.HCM đã đưa vào khởi công hoặc đề xuất đầu tư mở rộng loạt dự án hạ tầng như vành đai 3 TP.HCM, đường Đỗ Xuân Hợp, Lò Lu, Nguyễn Thị Định... Điều này đã tạo niềm tin lớn cho các nhà đầu tư bất động sản, khi họ thấy được sự phát triển của hạ tầng. Nhiều người kỳ vọng thị trường sẽ có bước phục hồi mạnh mẽ từ cuối năm nay.
Tuy nhiên, mặc dù hạ tầng giao thông là một yếu tố quan trọng, nhưng nó không đơn giản là yếu tố duy nhất quyết định sự phục hồi của thị trường bất động sản. Có những quan điểm cho rằng, những dự án hạ tầng có thể gặp phải các vấn đề về thực hiện thi công hoặc vốn đầu tư, khiến cho những kỳ vọng của các nhà đầu tư có thể sớm hơn thực tế.
Bất động sản dành cho bạn