Trong dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2050 sẽ có 31 sân bay ở nước ta, tuy nhiên, con số này có thể được tăng thêm khi Cục Hàng không Việt Nam làm việc với 9 tỉnh có đề xuất bổ sung sân bay mới.
Trong báo cáo, Cục Hàng không cho biết có đến 9/10 đề xuất thiết lập sân bay là cần thiết và khả thi về mặt kỹ thuật. Các đề xuất này đến từ tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Kon Tum, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Nông và Tây Ninh.
Cục Hàng không cùng đơn vị tư vấn lập quy hoạch (TEDI), đơn vị chuyên ngành về không lưu (VATM) đã xem xét từng đề xuất cụ thể, căn cứ tiêu chí như địa hình, thời tiết, tĩnh không 2 đầu sân bay, nhu cầu vận tải, an ninh quốc phòng...
Với kết quả trên, Cục Hàng không cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT đưa vào dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc nội dung: "Tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, xây dựng sân bay tại các tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, về lâu dài có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ như... (9 tỉnh nêu trên); báo cáo Thủ tướng xem xét, bổ sung quy hoạch khi có đủ điều kiện".
Tại phần tổ chức thực hiện trong dự thảo quy hoạch, Cục Hàng không bổ sung cụm từ: "Giao UBND các tỉnh tổ chức nghiên cứu, lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động thị trường bằng nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng sân bay trên địa bàn tỉnh và báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Như vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã đồng ý điều chỉnh dự thảo quy hoạch sân bay toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn 2050 theo hướng không cố định số lượng sân bay ở con số 31, mà mở ra cơ chế cho 9 địa phương nữa được nghiên cứu xây sân bay dân dụng trong tương lai. Điều kiện để triển khai dự án sân bay tại 9 địa phương này là phải được sự chấp thuận của Thủ tướng và phải huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách.
Đây được coi là bước ngoặt bất ngờ trong quan điểm của nhà chức trách hàng không về việc quy hoạch sân bay trong tương lai. Trước đó, Cục Hàng không khẳng định con số 31 sân bay đã đủ và phù hợp với cự ly tiếp cận của người dân cả nước. Các chuyên gia hàng không cũng cảnh báo vấn đề xung đột vùng trời, ế khách nếu số lượng sân bay tăng thêm.
Giải thích về sự thay đổi này, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết 31 sân bay được nêu tên trong dự thảo quy hoạch là những sân bay hội tụ đầy đủ điều kiện theo bộ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, quy hoạch luôn có tính mở, đặc biệt để giải quyết bài toán hữu cơ là sân bay có trước hay nhu cầu có trước.
"Để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng cho các địa phương, Cục Hàng không đề xuất giao địa phương chủ động nghiên cứu, nếu đề án sân bay đảm bảo tính khả thi, hiệu quả khai thác cũng như cân đối được nguồn đầu tư ngoài ngân sách thì sẽ xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định", ông Thắng chia sẻ.
Với việc tạo thêm "tính mở" cho quy hoạch, nhà chức trách hàng không cũng thừa nhận rằng nhu cầu, sản lượng hành khách là biến số khó lường, cần tiếp tục cập nhật trong tương lai.
Trước đó, các chuyên gia hàng không tồn tại 2 góc nhìn đối lập về việc quy hoạch số lượng sân bay. Một bên muốn kiểm soát số lượng sân bay do lo ngại dư thừa, lãng phí so với nhu cầu thực tế, một bên lại tin tưởng sự ra đời của sân bay mới sẽ làm tăng thêm nhu cầu.
Trong cuộc làm việc của Cục Hàng không với các địa phương, đề xuất sân bay Mộc Châu của tỉnh Sơn La là trường hợp duy nhất không khả thi do vị trí đặt sân bay có 5 tháng bị sương mù. Cục và tỉnh đã thống nhất tiếp tục tập trung đầu tư sân bay Nà Sản thành sân bay dân dụng.
Bất động sản dành cho bạn