TP.HCM đang đẩy nhanh thủ tục để khởi công nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ sau thời gian dài ngưng trệ.
Gần 10 dự án giao thông trọng điểm dang dở tại TP Hồ Chí Minh sẽ được thi công trở lại. Đây là một trong những nhiệm vụ mục tiêu của thành phố từ nay đến cuối năm.
Riêng tại TP Thủ Đức, chính quyền địa phương vừa có buổi khảo sát 4 cây cầu trọng điểm gồm: Cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, cầu Ông Nhiêu, cầu Ông Bồn - bị chậm tiến độ trên địa bàn, từ đó đưa ra phương án tháo gỡ các vướng mắc, giúp các dự án sớm hoàn thành.
Qua khảo sát, công tác giải phóng mặt bằng được xem là điểm mấu chốt khiến các dự án dang dở nhiều năm qua như xác nhận pháp lý nguồn gốc đất, giá bồi thường chưa đồng thuận với người dân, dự toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng so với dự kiến, người dân chưa nhận được thông báo thu hồi đất hoặc chưa liên hệ được với chủ đất.
Trong 4 dự án trên thì cầu Tăng Long và Nam Lý là 2 cây cầu xây dựng dang dở nhiều năm, các hạng mục có dấu hiệu xuống cấp. Tại buổi khảo sát, chính quyền TP Thủ Đức khẳng định, việc chậm bàn giao mặt bằng sạch đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các dự án. Điều này khiến người dân đi lại khó khăn, ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
"Chúng tôi đang phối hợp cùng với các UBND phường để xác minh nguồn gốc đất, xác minh hiện trạng pháp lý. Qua đó, chúng ta sẽ tiến hành vận động người dân, doanh nghiệp có liên quan bị ảnh hưởng đến dự án chấp hành và đồng hành với thành phố. Từ đó, chúng ta sẽ sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để tiến hành thi công", ông Hoàng Hoàng Tùng - Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho hay.
Ngoài ra, việc nâng hệ số điều chỉnh giá đất ở TP Hồ Chí Minh là cơ sở để chính quyền địa phương đề xuất nâng mức giá bồi thường, tiệm cận với giá thị trường. Đây cũng là một trong những giải pháp mà TP Thủ Đức đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 2016 - 2020, trong 115 dự án được TP Hồ Chí Minh quyết định đầu tư thì có 67 công trình không đạt kế hoạch. Trong đó, Thủ Đức là một trong địa phương có nhiều dự án trăm tỷ đang tạm dừng thi công. Do đó, việc khởi động lại các dự án không chỉ giải quyết bài toán về giao thông mà còn giúp thay đổi diện mạo của thành phố trong thời gian tới.
Nhiều năm qua, một số dự án giao điểm được kỳ vọng gỡ ách tắc, mang đến diện mạo mới cho giao thông TP.HCM bị trưng trệ, chậm triển khai. Nhiều hộ dân đang sinh sống tại các khu vực chờ giải tỏa để làm dự án luôn trong cảnh "đứng ngồi không yên".
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) cho biết tiến độ thực hiện Quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 còn chậm, chỉ đạt khoảng 35% so với quy hoạch theo Quyết định 568 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013. Nguyên nhân là thiếu cơ chế huy động các loại hình vốn ngoài ngân sách.
Trước tình hình trên, sau khi kiểm soát được dịch và chuẩn bị cho việc phục hồi kinh tế, Thành ủy và UBND TP đã chọn lĩnh vực giao thông để tập trung nguồn lực thực hiện đột phá, tác động lan tỏa đến sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Việc đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông còn làm tăng kết nối vùng, phát huy vai trò đầu tàu trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Hiện tại, TP.HCM đang đẩy nhanh thủ tục để từ nay đến cuối năm khởi công các công trình giao thông trọng điểm ở cửa ngõ. Đơn cử, dự án Vành đai 3 TP.HCM, Quốc lộ 50, nút giao An Phú (điểm đầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) và đường Trần Quốc Hoàn nối đường Cộng Hòa kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo đó, các dự án giao thông trọng điểm đang được đẩy nhanh thủ tục đầu tư và bố trí vốn. Điển hình như dự án vành đai 3 TP.HCM.
Theo đó, dự án đường vành đai 3 đang khẩn trương giải phóng mặt bằng để khởi công vào giữa năm sau và hoàn thành phần cao tốc vào năm 2025. Đây là dự án lịch sử và đang mang lại rất nhiều cảm hứng, động lực cho các địa phương thực hiện các công trình kết nối vùng tiếp theo.
Riêng vành đai 4 TP.HCM, Sở GTVT cho biết đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu báo cáo tiền khả thi để trình HĐND TP trong năm nay. Cũng theo vị lãnh đạo, không chỉ các dự án liên vùng, hiện TP.HCM đang quan tâm và đang đẩy nhanh đồng loạt các dự án cả đường thủy, đường bộ, đường sắt...
Bất động sản dành cho bạn