Nghệ An đầu tư 500 tỷ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 46
Ngày 15/3/2025, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) phối hợp với nhà thầu và các đơn vị liên quan tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 46 đoạn qua tỉnh Nghệ An. Với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Quy mô và phạm vi dự án
Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn có tổng chiều dài hơn 10 km. Điểm đầu của dự án nằm tại mố M1 cầu Mượu (xã Nam Giang, huyện Nam Đàn), trong khi điểm cuối đặt tại mố M2 cầu Thiên Đường (thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường đạt 21,5m, vận tốc thiết kế tối đa lên tới 80km/h.
Nghệ An đầu tư 500 tỷ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 46
Mục tiêu chiến lược của dự án
Việc mở rộng tuyến đường không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tăng cường khả năng kết nối giữa thành phố Vinh và các khu di tích lịch sử, đặc biệt là quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao năng lực vận tải và tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế địa phương.
Tiến độ thực hiện và nhà thầu thi công
Mặc dù nhà thầu đã được lựa chọn từ cuối năm 2024, nhưng do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, đến ngày 15/3/2025, hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Nam Đàn mới bàn giao được 1 km đầu tiên để đủ điều kiện khởi công. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Hòa Hiệp, đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Dự kiến, thời gian thi công kéo dài trong 12 tháng, tiến độ cụ thể phụ thuộc vào công tác giải phóng mặt bằng của địa phương.
Nghệ An tập trung nâng cấp và mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch
Tầm nhìn chiến lược về hạ tầng giao thông Nghệ An
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Nghệ An tập trung nâng cấp và mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch như:
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01)
Tuyến Viêng Chăn - Thanh Thủy - Hà Nội (CT.18)
Vành đai 5 Hà Nội (CT.39)
Song song đó, tỉnh cũng đẩy mạnh phát triển cảng Cửa Lò, xây dựng hệ thống cảng cạn (ICD) và nâng cấp hạ tầng đường sắt nhằm gia tăng năng lực logistics và vận tải hàng hóa quốc tế.
Với chiến lược này, Nghệ An đặt mục tiêu trở thành một trung tâm giao thông quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ, tăng cường liên kết với các tỉnh lân cận như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Đồng thời, tỉnh cũng hướng đến việc phát huy vai trò trong hành lang kinh tế Đông - Tây, qua đó thu hút đầu tư và tạo nền tảng phát triển bền vững trong tương lai.